ชีวิตที่ไม่มีอะรัยมากมาย

น้องซีน
ปู่
พี่ชาย

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 320|10|09สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3ตอน...สบายดีหลวงพระบางสบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

ตื่นเช้ามาก้ออาบน้ำแต่งตัวจัดกระเป๋าให้เรียบร้อย แล้วก้อลงมาทาน BF ของโรงแรม
อิ่มหนำ ก้อออกเดินทางไปหลวงพระบางเลย
ระหว่างทาง ไหมก้อทำหน้าที่เป็นไกด์ที่ดี โม้เรื่องนู้นเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ สนุกดี
เราก้อถามไปเรื่อยๆ เป็นเจ้าหนูจำไมเช่นเดียวกัน จนไหมออกอาการอยากฆ่าคน 55
แถมไหมมีแอบบ่นว่า เงินค่าไกด์ไม่ได้จะเล่าทำมัยเนี๊ย แต่ก้อหยุดเล่าไม่ได้ ^^
เราเลยได้ทั้งสาระ ความรู้ ประวัติความเป็นมาและนิทานต่างๆ กลับมามากมาย

จุดแรกที่เราแวะถ่ายรูป คือ รวงข้าวที่เขียวขจีและคันนาคับ
ด้วยความที่ป๋มบอกว่า ทุ่งนาสีเขียวสวยจังเลย อยากแวะถ่ายรูป
เท่านั้นหละ พี่แดงจอดรถกึกทันที สนอง needs ให้อย่างรวดเร็ว
เราเลยลงไปถ่ายรูปเล่นกันสมใจ

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

จุดถัดไปที่ไกด์ไหมแนะนำให้แวะถ่ายรูป คือ ผาตั้ง
ซึ่งมันเป็นหินใหญ่ๆ ตั้งขวางลำน้ำอยู่ สวยมาก

มีนิทานเล่าว่า..
มีพี่น้องสองคน โดนชาวบ้านรังเกียจ เลยไม่สามารถหางานทำในเมืองได้
เทวดาเลยสงสาร อนุญาติให้สองพี่น้องไปทำนาที่หุบเขาได้
แล้วปีนั้นน้ำไหลหลาก สองพี่น้องกัวว่าน้ำในแม่น้ำจะไหลมาท่วมที่นาของพวกตน
เลยไปขอความช่วยเหลือจากเทวดา เทวดาเลยประทานหน้าผาขนาดใหญ่
ให้สองพี่น้องขนไปตั้งขวางลำนั้น ให้ลำนั้นเปลี่ยนทิศทางไปทางอื่นแทน
จึงเป็นที่มาของผาตั้งแห่งนี้

นิทานพื้นบ้านเรื่องนี้จำมาได้แบบกระท่อนกระแท่นอะ อาจจะไม่ถูก 100%
แต่เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ ก้อประมาณนี้หละ ^^"

ระหว่างถ่ายรูปเราเจอเพื่อนร่วมเดินทาง เป็นสมาคมขี่จักรยาน
ขี่กันมาจากเมืองไทยจะไปหลวงพระบางเป็น group ใหญ่เลย
วัยโดยเฉลี่ยของหนุ่มนักปั่นแต่ละคนน่าจะเป็นวัยเกษียณกันหมดแล้ว
แต่ยังดูแข็งแรง เท่ห์มากมาย...พวกเราเลยขอถ่ายรูปด้วย หนุกหนาน

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

ระหว่างนั่งๆ ในรถป๋มเกิดปวดห้องน้ำขึ้นมา พี่แดงเลยแวะร้านขายขนมข้างทางให้
ขอเค้าเข้าห้องน้ำ...ทำให้รู้ว่า สุขอนามัยเรื่องห้องน้ำของคนที่ดีดีมาก
ห้องน้ำสะอาดสะอ้าน ซึ่งไม่รู้ว่าถ้าไปตามต่างจังหวัดห่างไกลบ้านเราจริงๆ แล้ว
ห้องน้ำจะสะอาดได้ขนาดนี้หรือเปล่า

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

ระหว่างทางเราแวะถ่ายรูปกับน้ำตกอารายซักอย่างจำไม่ได้
แต่ที่แวะเพราะแอนนัดเพื่อนสาวคนลาวอีกคนเอาไว้ที่นี่
เค้าเป็นน้องสาวพี่แดง ตอนแรกจะมาเที่ยวด้วย ติดงานเป็นไกด์ เลยมาแจมกับเราไม่ได้
เลยต้องนัดเจอกันตามสถานที่ท่องเที่ยวที่เค้าเอาลูกทัวร์มาแวะเที่ยวแทน ^^

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

แล้วเราก้อออกเดินทางกันต่อไป...
มื้อกลางวันเราฝากท้องกันที่ร้านอาหารตรงกิ่วกะจำ
มีหมูย่าง ต้มผักอารายซักอย่าง(ขมสำหรับเราอะ) ต้มไก่ และไข่เจียว
ป๋มทานแทบไม่ได้ ทานพออยู่ท้องให้รอดตายแล้วไปหาขนมแก้หิวแทน

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

แวะถ่ายรูปเล่นที่จุดชมวิวกันหน่อย

เป้าหมายถัดไป คือ เราไปแวะเล่นน้ำที่น้ำตกตาดแซ้ค้าบ
ถ้าคุณเดินทางมากับทัวร์ท่องเที่ยวจะไม่ได้มาเที่ยวที่นี่อย่างเด็ดขาด
เพราะว่ามันต้องเดินทางด้วยรถ แล้วมาต่อด้วยเรือหางยาวอีกทอดนึง ถึงจะถึงที่หมาย
ทำให้น้ำตกแห่งนี้ มีแต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ(ฝรั่ง) ซะเป็นส่วนมากมากกว่า

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

น้ำตกที่นี่สวย น้ำใส เย็นสบายมากมาก
ไปถึงก้อถ่ายรูปเล่นกันก่อน...แล้วไปเปลี่ยนชุด เช่าหวงยาง ลงเล่นน้ำกันเลย
มีปู่คนเดียวไม่อยากลงน้ำ เลยเป็นตากล้องให้พวกเราไปตามระเบียบ ^^

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

5 โมงเย็น เราก้อออกมาจากน้ำตกตาดแซ้ แล้วเดินทางต่อไปหลวงพระบางกันจริงๆ หละ
ขึ้นรถได้แต่ละคนก้อหลับกันไปตลอดทางจนถึงที่พัก
เที่พักของเราเป็น guest house น่ารักๆ ชื่อ เรือนพักพาโชค ห้องพักน่ารักมาก
การบริการเป็นเอง ประทับใจสุดสุดกับที่พักแห่งนี้ และราคาไม่แพงด้วย
เราได้ราคาห้องห้องละ 500 บาท ต่อคืน ถือว่าถูกมาก
และ guest house ที่เราพัก อยู่ในเมืองใกล้ๆ กับตลาดค่ำของที่นี่เลย

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

เก็บของเข้าที่พักแล้ว ก้อออกไปหาของกินสำหรับมื้อเย็นนี้
ประเดิมด้วย แหนมขาว เค้าว่ากันมาว่ามาถึงหลวงพระบางต้องทานแหนมขาว
ไหมก้อพาลัดเลาะเข้าซอกซอยหาแหนมขาวเจ้าอหร่อยได้เราได้ทานกัน ไม่ผิดหวังเลย
แหนมขาวของลาวจะคล้ายๆ กับข้าวเกรียบปากหม้อบ้านเรา
รสชาติเหมือนๆ กันแต่ไส้ข้างในคนละอย่าง ส่วนแป้งจะหนานุ่มและชิ้นใหญ่กว่า
ราดด้วยน้ำจิ้มอะรัยซักอย่างหวานๆ แล้วบีบมะนาว หร่อยเหาะ
สั่งไป 2 กล่อง กินคนละหมุบคนละหมับ แป้บเดียวหมด ^^

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

จากนั้นเราไปแวะทานข้าวอาหารตามสั่ง มื้อนี้เราสั่งเหมือนกันหมดเลย คือข้าวกระเพรา
ด้วยความที่ไหมบ่นบ่นมาตลอดทางว่าอยากทานกระเพรามากมาก
เลยทำให้เราพวกอยากทานกันไปด้วย
พอกินได้นะ แต่ว่าเผ็ดมากมาก เพราะคนที่นี่ค่อนข้างทานเผ็ด

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3
ระหว่างรออาหารพวกแป้งประเดิมด้วย "เบยลาว"

อิ่มแล้ว เราก้อไปแยกย้ายกันไปเดินตลาดค่ำ
ป๋มเดินกับแป้งกับปู่ ได้เสื้อ สบายดีหลวงพระบางมาคนละตัว คนละสี
กะใส่กันเป็นแก๊งค์เหมือนๆ กัน
ได้ของเรียบร้อยก้อเจอกับพวกซ้ง ซื้อกาแฟทาน กาแฟที่นี่หร่อยมาก
เจ้าประจำของพวกป๋มที่กินตลอด 3 วันเลย คือเจ้าที่อยู่ปากทางเข้าตลาดค่ำ

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

เดินกลับที่พัก แป้งก้อสะกิดๆ บอกว่าหิว ไปหาของกินกัน
เพราะว่าแป้งทานข้าวไม่อิ่ม กระเพราเผ็ดจนแป้งทานแทบไม่ได้
เราเลยไปแวะซื้อแซนวิชให้แป้ง กลับมานั่งทานกันที่โรงแรม

ตอนแรกพวกไหมก้อนัดกันไปเล่นไพ่กันต่อที่ห้องแอน หนู ไหม
แต่ป๋มไม่ไหว แล้วเลยขอตัวอาบน้ำแล้วเข้านอนเลย
หัวถึงหมอนก้อสลบหละ...Zzzz

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3ปล.สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3

เบื้องหลังตากล้องในวันนี้กับความพยายามเพื่อจะได้มาซึ่งรูปสวยสวย ^^

สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 3ตัวป่วนป่วนรายงาน

<< สบายดีเมืองลาว ตอนที่ 2pre ลอยกระลง >>

สภาพปรกติ ก็ดูมะได้อยู่ละ มาเห็นตอนเป็นตากล้องนี่ - -"
Zong
Sun 29 Nov 2009 22:24 [2]

บาสน่าร้ากที่สุดเลยยเย้ๆๆ น้ำตกตาดแส้สวยดีเน๊อะ ดีนะเนี่ยที่เราได้มากัน